mercredi 28 août 2013

15 câu chuyện nhỏ và 15 điều suy ngẫm

Một bài do Bác San sưu tầm và gởi tặng. Xin mời vào đọc...




15 Điều Suy Ngẫm

1. Sng trong hin ti

Pht hi đ t:
- Cuc sng người ta được bao nhiêu?
Các đ t thay nhau tr li:
- 80 năm.
- Sai.
- 70 năm.
- Còn sai.
- 60 năm.
- Sai.
- Vy người ta sng bao lâu?
Pht mm cười đáp
- Đi người ch thuc trong vòng hơi th.

Li bình : Đng vào quá kh và cái sp ti, hãy sng vi thc ti.

2. Sau khi chết người ta đi v đâu?

Hoàng đế Goyozer đang hc thin vi thin sư Gudo Toshoku.
- Bch thy, sau khi chết, người ta đi đâu?
- Tôi không biết.
- Ti sao thy không biết?
- Vì tôi chưa chết.
- ???

Li bình: Khi sng, con người nên thưởng thc nhng v đp và bí n ca cuc sng theo cái nhiu người sng. Không cn quan tâm đến thế gii sau khi chết. Hãy sng trn hôm nay, đng lo ngày mai vì chuyn ngày mai thì mai mi xy ra.

3. Đnh mnh nm trong bàn tay

Thi xưa, có v tướng quyết tn công đch du quân đch mnh hơn gp nhiu ln. Trên đường tiến quân, ông dng chân mt đn th cu nguyn, xin giúp đ. Sau đó, ông rút ra mt đng xu và nói ln vi quân sĩ:
- Bây gi, ta s ly đng xu đ xin keo. Nếu là sp, quân ta s thng còn nga thì quân ta s bi. Chúng ta phó mc mng sng cho đnh mnh.

Đng xu bay lên, xoay my vòng và rơi xung đt.
- Sp ri ! Chúng ta s thng ! Hãy xông lên chà nát quân thù ! - Ba quân reo hò phn khi.
Sau trn chiến, toàn b quân đch hùng hu đông đo b đánh bi hoàn toàn. V phó tướng vui v nói vi tướng quân:
- Không ai có th thay đi được bàn tay đnh mnh.
Tướng quân ch mm cười không đáp. Ông xoè tay đưa đng tin ra. C hai mt đng xu đu là mt sp.

Li bình: Thiên đàng rt công bng đi vi tt c mi người, không thiên v dành riêng cho ai. S giúp đ duy nht mà bn có được là chính bn thân bn !!!

4. Con sóng nhn thc

Nhìn thy mt con sóng cao ln bên cnh, con sóng nh t ra bc mình:
- Bc ghê. Sóng kia ln quá, sao ta bé tí. Chúng mnh m xiết bao sao ta yếu đui thế này.
Con sóng to cười đáp: - Đó là vì không nhn ra gc gác ca mình mà bn bun bc thế.
- Tôi không là sóng thế là gì?
- Sóng ch là hình thc tm thi trong bn cht ca bn. Kỳ thc bn là nước. Mt khi nhn ra bn cht ca chính mình là nước, bn s không còn m c vi cái v sóng này và không còn bun bc gì na.
Con sóng nh hiu ra, cười vui v:
- À, bây gi thì tôi hiu. Bn và tôi tuy hai mà mt.

Li bình : Con người cho rng "ngã" là ta nên xy ra phân bit ta và người mà bun kh. Thc ra loài người được cu to cùng mt bn cht trong thiên nhiên bao la.

5. Thiên đường đa ngc

Mt v tướng quân đến gp thin sư Ekaku hi:
- Bch thy, thiên đường hay đa ngc có tht hay không?
- Thế ngài là ai?
- Tôi là tướng quân.
Bt ng, thin sư cười ln:
- A ha! Thng ngc nào cho ông làm tướng vy, trông ông ging anh hàng tht.
Tướng quân ni gin, rút gươm:
- Tao băm xác mi ra !!!
Thin sư vn đim tĩnh:
- Này là m ca đa ngc.
Cht giác ng, v tướng sp xung ly:
- Xin... xin thy tha li cho c ch thô bo va ri ca tôi.
- Này là m ca thiên đường - thin sư Ekaku mm cười.

Li bình: Thiên đường, đa ngc không phi là ch con người ti sau khi chết mà nó đây và bây gi!
Lành, d đu do tư tưởng. Ca thiên đường đa ngc m ra bt c lúc nào.

6. Thiên đàng đa ngc đu do tâm to

Có mt bà lão bit danh "m già hay khóc". Tri mưa, m cũng khóc, tri không mưa m cũng khóc. Có người hi bà:
- Bà lão ơi, sao bà li khóc?
- Tôi có hai con gái, cô ch bán giày vi, cô em bán dù. Khi tri nng ráo, lão nghĩ ti con em bán dù không được. Khi tri mưa, lão li lo cho con ch, mưa gió không có khách nào chu mua giày.
- Lão nên nghĩ rng khi tri đp đa ln s bán được, khi tri mưa đa nh bán dù rt chy.
- À, ông có lý.
T đó, "m già hay khóc" thôi khóc. Bà lão cười sut ngày dù tri mưa hay nng.

Li bình: Mt điu li hay bt li s tuỳ thuc vào cách nhìn, cách suy nghĩ ca bn.

7. Pht ti gia

Yangpu v tnh Sichuan đnh tâm tìm kiếm B Tát. Trên đường đi, Yangpu gp mt nhà sư. Nhà sư hi:
- Cu đi đâu đy?
- Tôi đi cu B Tát.
- B Tát xa, chi bng đi tìm Pht có hơn không?
- Tìm Pht đâu bây gi?
- Khi cu v nhà, thy người đón cu trên mình khoác cái mn, chân x dép trái, đó chính là Pht.
Theo li, cu v nhà thì tri đã khuya. M cu nghe con gi ca mng quá vi khoác mn lên người, x dép trái. Bà chy ào ra m ca và khi Yangpu thy m mình như vy thì đng chết lng.

Li bình: Người ta tìm chân lý nhưng điu cn là thc thi ngay trong lòng, không thì khó mà gp được.

8. Ngón tay ch mt trăng

Sư Wu Jincang hi Lc T Hu Năng:
- Con đc kinh Đi Bát Niết Bàn bao năm ri mà vn chưa hiu. Xin t sư soi sáng cho.
Lc T Hu Năng cm quyn kinh đưa cho ni sư, nói:
- Ta không đc được ch, con hãy đc, ta s giúp con hiu.
- T không đc ch sao ngài hiu thông nghĩa được? - Jincang rt ngc nhiên.
Lc T Hu Năng thng thnh đáp:
- Chân lý không da vào ch nghĩa. Nó ging như trăng soi trên tri. Trong trường hp này, ch nghĩa ging như ngón tay tr vy. Ngón tay ch trăng mà nó không phi là trăng. Xem trăng có cn ngón ch không?

Li bình: Ngôn ng văn t đu là biu tượng din chân lý. Đng lm ch nghĩa vi chân lý như đã lm ngón tay vi mt trăng.

9. Ai đó

Kitagaki, thng đc bang Kyoto, đến viếng đn Tofuku đ thăm Keichu - v sư trưởng đn này.
Đ t ca Keichu vào báo:
- Kitagaki, thng đc Kyoto mun din kiến thy.
- Ta không biết thng đc nào c - Sư trưởng tr li.
Đ t chy ra nói vi Kitagaki:
- Thy tôi yêu cu ngài lui gót vì không quen thng đc nào c.
Kitagaki hiu ra:
- Nếu vy, hãy báo vi thy anh có Kitagaki
mun din kiến.
- Đ tôi th ln na.
Ln này, sư trưởng ra đón tn nơi:
- , Kitagaki đy à. Mi vào nhà.

Li bình: Danh vng, đa v, s thành công và s giàu có thường có khuynh hướng gia tăng cái tôi ca người ta. Vì vy, người ta s lc li, ging như người lc đường không th v nhà được.

10. Càng vi càng chm

Mt thanh niên n lên núi tìm kiếm sĩ lng danh đ hc kiếm thut. Anh ta hi v sư ph:
- Thưa thy, nếu con luyn tp chuyên cn thì phi bao lâu mi thành kiếm sư?
- Có l 10 năm.
- Cha con đã già ri và con phi chăm sóc ông. Nếu con luyn tp chuyên cn hơn na thì mt bao lâu?
Lng yên suy tư mt lúc, v sư ph đáp:
- Trường hp này có l phi 30 năm.
Anh thanh niên không giu được v nôn nóng:
- Trước thy bo 10 năm, bây gi 30 năm. Con s vượt qua mi tr lc đ nm vng kiếm thut vi thi gian ngn nht.
- Thế thì anh cn phi li đây 70 năm - V sư ph mm cười.

Li bình : Nhng người quá nóng ny mun đt đến kết qu thì hiếm khi thành công.

11. Đèn đã tt

Mt anh mù đến t giã bn mình. Người bn cho anh mt cây đèn lng. Anh mù cười hi:
- Tôi đâu cn đèn lng. Vi tôi, sáng hay ti có gì khác.
- Tôi biết. Nhưng nếu không mang nó theo, trong bóng ti người khác có th đng vào anh.
- , vy thì được.
Đi được mt đon, bt ng anh mù b mt người đâm sm vào. Bc mình, anh ta quát:
- B không thy đèn h?
- Đèn ca ông đã tt t lâu ri mà.

Li bình: Người nào dùng li k khác đ dy người có th ging anh mù này. Đèn đã tt t lâu, tuy nhiên anh ta không biết điu đó.

12. Bình thường tâm

- Bch thy, sng theo Đo mt cách siêng năng là thế nào?
- Khi đói hãy ăn, khi mt hãy ng.
- Đó là nhng điu mà mi người thường làm mà?
-Không, không ! Hu hết mi người đu không làm như vy. Khi ăn, mi người đy nhng suy tư, ao ước và khi ng li đy nhng lo toan.

Li bình: Có bao nhiêu người mà mi sáng thc dy mà đu óc không bn bu nhng chuyn quá kh?
Con người phi vt b nhng điu nguy đã gây ra bão t ni tâm và sng theo bn cht nguyên thu ca h vì Đo nm ngay trong đi sng hng ngày.

13. Thin trong chén trà

V giáo sư đi hc đến gp thin sư Nan In đ tìm hiu Thin. Nan In mi ông ung trà. Nan In rót đy chén trà ri mà c thế rót thêm. Giáo sư nhc:
- Kìa thy, chung trà đy tràn ri, xin đng rót na.
Nan In cười đáp:
- Như chung trà này, ông cũng đy p nhng quan nim ca ông. Nếu trước tiên, ông không cn chén thì sao tôi có th bày t Thin cho ông được.

Li bình: Ai cha đy kiến thc thì điếc trước li phi trái. Khi hai người tranh lun, mt người thường đưa cái biết ca mình vào. Cho nên rút li ch nghe thy tiếng ca mình mà không hc thêm được gì c.

14. Con qu bên trong

Nhà sư n mi khi bt đu nhp đnh đu thy mt con nhn khng l làm ông bi ri. Nhà sư lin vn ý sư T:
- Mi khi con bt đu nhp đnh thì luôn có mt con nhn khng l xut hin, du có đui thế nào nó cũng không đi.
-Ln ti, nếu thy con nhn xut hin, con hãy v mt vòng tròn to làm du xem nó t đâu đến.
Nhà sư làm đúng như vy. Khi ông v vòng tròn to vào bng con nhn, con nhn chy đi, ông li có th tiếp tc thin đnh. Sau bui thin đnh, nhà sư rt bi ri khi thy vòng tròn nm ngay trên bng mình.

Li bình: Trong cuc sng, con người gp phi nhiu xáo trn và âu lo, phin nhiu. Nhưng âu lo t nht thường là t chính bn thân mình mà ra.


15. Đích ti có mt đường đi không cùng

Mt tăng đ hi Thin sư Baling Haojian:
- Nghĩa lý ca sư t và ý nghĩa ca giáo lý có gì ging và có gì khác nhau?
- Khi vt lnh, chúng li xung nước. Khi gà lnh chúng đu trên cây.

Li bình: Lnh vn lnh nhưng phương thc tránh lnh li khác nhau. Cùng mt mc tiêu nhưng mi loài li có cách riêng ca chúng. Đ đt mc tiêu không ch có mt con đường, không phi ai cũng đi theo mt con đường. Hãy khéo chn...


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire