jeudi 26 septembre 2013

Lời nói có thể giết người

Giử gìn Ngôn Ngữ Thanh Tịnh, đó là một chuyện tốt mà chúng ta cần phải tập... ngay bây giờ


Đọc được những lời dạy của hòa thượng Thích Thanh Từ, tôi thấy thật hay, như nhắc nhở mình cần phải tập giử gìn ngôn ngữ thật tốt. Hôm nay chia sẽ với quý vị

Lời nói là một lợi khí rất sắc bén, nó có thể giết người, giết mình một cách dễ dàng, nếu là lời nói ác. Nên Phật dạy: "Người đời luỡi búa bén nằm sẵn trong miệng, sở dĩ giết mình do lời nói ác." Lời nói ác không chỉ mắng chửi, trù rủa... mà là nói lời ngọt như đường, êm như nhạc, nhưng để lừa bịp người, cũng là nói ác. Lời nói ác tức là bất tịnh, ô uế, nên người Phật tử không bao giờ để nó thốt ra nơi cửa miệng mình. Nếu lỡ vô tình hay bại trận vì cơn nóng giận đã thốt ra những lời thô ác, người Phật tử lấy làm nhục nhã, xấu hổ, phải chí thành sám hối và tuyệt đối không dám tái phạm.

Lời nói có thể là lưỡi kiếm bén giết người nếu trong tay kẻ bạo ác, thì nó cũng có thể là cây đuốc sáng đưa người ra khỏi rừng mê, hay hoàn linh đơn cứu người trong cơn bệnh ngặt nếu trong tay nhà đạo đức, kẻ từ tâm. Vì thế người Phật tử cấm chỉ nói lời thô ác, nhưng thao thao nói những lời hiền hòa, êm dịu và chân thật. Rất cần những lời nói hiền hòa để khỏa bằng hầm hố thù hiềm đã đào sâu giữa mình và người, hoặc người với người. Có những lời êm dịu, ta mới khuyên lơn được những người uất hận khi gặp cảnh nghịch lòng, kẻ thất chí vì tình đời phụ bạc và tát vơi được phần nào nguồn lệ thảm của người tật nguyền, khốn khổ... Nhờ lời nói chân thật mới xiển dương được chân lý và vạch rõ lẽ chánh tà. Tóm lại, tất cả lời nói có tánh cách giúp ích người, có lợi cho xã hội đều là lời thanh tịnh, người Phật tử phải hằng tập và nói những lời ấy.

Khi tôi đọc xong, tự nhiên tôi thấy mình phải cần tập ngay bây giờ...và luôn luôn ghi nhớ trong thâm tâm


Vì lời đã nói ra, khó lấy lại được
Câu nói của chúng ta có thể giết một người
mà một lời nói của chúng ta cũng có thể cứu sống hay giúp đở nhiều người.

Chỉ một giây thôi mình có thể làm sụp đổ một vũ trụ.
Nhưng phải cần cả ngàn thế kỷ mới xây lại được một lâu đài nhỏ.
Rất tiếc là, đôi khi chỉ có MỘT lời nói 
mà làm một NGÀN người bất mãn quay lưng vĩnh viễn bỏ đi
Và nhiều khi, mình phải cần đến một NGÀN lời nói tha thiết của mình 
mới kêu gọi được MỘT người tạm đến hay quay về với mình.

Đức
Bordeaux
26 tháng 9, năm 2013



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire