Ra đời hai tay trắng. Lìa đời trắng hai tay... Bài của tata C.T.M.Huê gởi, Đức thấy hay nên đăng lên...
Ra đời hai tay trắng.
Lìa đời trắng hai tay.
Sao mãi nhặt cho đầy..
Túi đời như mây bay..........
Thiền Ngôn
* * *
Tất cả chân lý đều ở trong cuộc sống này, khi sống
với tham sân si thì đó là luân hồi đau khổ, khi đoạn tận tham sân si thì đó là
Niết-bàn tịch tịnh. Vậy bài học là thấy ra đâu là đau khổ, đâu là Niết-bàn và
nguyên nhân của nó ngay trong chính mình và cuộc sống chứ không phải cố gắng
cho những ảo tưởng ở tương lai... Lắng nghe, quan sát lại chính mình trong
tương giao với cuộc sống, sẽ thấy ra (vipassati) mọi chân lý mà chư Phật đã chứng
ngộ.
Viên Minh
* * *
“ Sức mạnh của trẻ thơ là tiếng khóc. Sức mạnh
của đàn bà là phẩn nộ. Sức mạnh của người ăn trộm là vũ khí. Sức mạnh của vua
chúa là quyền uy. Sức mạnh của kẻ ngu là áp đảo. Sức mạnh của bậc hiền trí là cảm
hóa. Sức mạnh của người đa văn là thẩm sát. Sức mạnh của sa môn là nhẫn nhịn.”
Dalai Lama
* * *
Phần lớn chúng ta khổ vì muốn được thường, lạc,
ngã mà không thấy vô thường, khổ, vô ngã trong vạn pháp. Trong vô thường mà muốn
thường hằng, trong khổ đau mà muốn hạnh phúc, trong vô ngã mà muốn đó là ta, của
ta và tự ngã của ta: Ðây được gọi là những điên đảo tưởng.
Mọi sự mọi vật do duyên sinh đều có biến đổi,
có thành hoại, có sinh diêt. Do đó ai muốn chúng thường còn thì tự chuốc lấy khổ
đau. Ví dụ như hoa Mai có nở có tàn nhưng ai muốn hoa Mai nở mãi không tàn thì
sẽ khổ đau thất vọng.
Mọi sự mọi vật do ái dục + vô minh, tức
tham-sân-si chi phối trong các hành động tạo tác mà đưa đến sầu khổ. Ví dụ như
đời người có sinh, già, đau, chết nhưng ai tham sống sợ chết thì sẽ khổ đau phiền
muộn.
Mọi sự mọi vật vốn vận hành theo quy luật tự
nhiên của chúng, còn ý niệm "ta, của ta, tự ngã của ta" được gán ghép
vào đó chỉ là ảo tưởng. Và chính ảo tưởng này đem lại khổ sầu. Ví dụ như mắt thấy
mà cho là "ta thấy", tai nghe mà cho là "ta nghe"... rồi
"đây là con ta", "đây là tài sản của ta"... nên mới khổ.
Viên Minh
* * *
Bởi chúng ta không thể thay đổi được thế giới
xung quanh, nên chúng ta đành phải sửa đổi chính mình, đối diện với tất cả bằng
lòng từ bi và tâm trí huệ”.
Ra đời hai tay trắng
Lìa đời trắng hai tay
Sao mãi nhặt cho đầy
Túi đời như mây bay...
Hãy thành thật đối diện với mâu thuẫn và khuyết
điểm trong tâm mình, đừng lừa dối chính mình.
Dalai Lama
* * *
Thiên Ðàng, Cực Lạc, chỉ là cách gọi tên thôi.
Phật giáo, Thiên Chúa giáo chỉ là hệ thống tổ chức Tôn giáo và Giáo lý thôi.
Trên thực tế Chân Lý vẫn là một đối với người đã giác ngộ. Giống như người miền
Trung gọi là củ sắn thì người miền Nam gọi là củ mì, còn người nào ăn củ đó rồi
thì mới thấy chỉ là một củ thôi ...
Khi còn tranh cãi nhau về cách lập ngôn hay còn
chấp giữ hệ thống lý thuyết riêng của mình thì vẫn còn chưa thấy Chân Lý...
Chính ý niệm của con người chia cắt manh mún Sự Thật thành cái của tôi và của
anh mà thôi.
Viên Minh
* * *
Sự khác biệt giữa con người là do mức tiến hóa
khác nhau qua các kiếp sống. Có khi nào ta thù ghét một kẻ kém ta? Nhận thức rằng
“ Vạn vật đồng nhất ”, ta sẵn sàng tha thứ cho kẻ khác, vì họ không hiểu biết,
không ý thức hành động của mình, vả lại họ và ta nào có khác nhau đâu. Khi ta
hiểu rằng vạn vật như chính mình, từ loài người qua loài thú, thảo mộc, kim thạch,
và ý thức rằng mọi vật đều có sự sống, đều có Thượng đế ngự ở trong, ta sẽ cởi
bỏ thành kiến, mở rộng lòng thương đến muôn loài.
Dalai Lama
* * *
Có hai cách biết: Một là cái biết thực tính
(paramattha), hai là cái biết chế định (paññatti) với khái niệm.
Khi biết thực tính thì không qua khái niệm và
không phản ứng tạo tác (không làm: vô vi, hoặc làm mà không tạo tác: duy tác).
Khi biết chế định với khái niệm thì có hai
cách: Một là làm thiện theo nhu cầu cần thiết, hai là làm bất thiện theo tà kiến
và tham ái.
Vì vậy, thấy biết chân thật là chính, còn làm
hay không là một động lực tất yếu từ sự thấy biết này.
Viên Minh
* * *
“Sống với đạo Phật:
- Nếu không nói được những gì Phật nói, hãy im
lặng như chánh pháp; đừng nói những lời ác, xuyên tạc, bịa đặt, vu khống, làm tổn
hại kẻ khác.
- Nếu không làm được những gì Phật làm, hãy im
lặng và lắng nghe, quán sát, học hỏi những thiện tri thức; đừng vọng động làm
những điều thương tổn đến tha nhân”.
Dalai Lama
* * *
Trí tuệ không để bản ngã xen vào (= chấp thủ của
các tư kiến) sự vận hành của các Pháp được gọi là Minh. Chỉ có Minh mới chấm dứt
được toàn bộ tiến trình của bản ngã trói buộc con người, làm cho con người bị động
trong vòng luân hồi sinh tử.
Viên Minh
* * *
“Ác khẩu, mãi mãi đừng để nó thốt ra từ miệng
chúng ta, cho dù người ta có xấu bao nhiêu, có ác bao nhiêu.
- Anh càng nguyền rủa họ, tâm anh càng bị nhiễm
ô.
- Anh hãy nghĩ, họ chính là thiện tri thức của
anh”.
Dalai Lama
* * *
- Trong lành là tuyệt đỉnh của Giới.
- Tĩnh lặng là tuyệt đỉnh của Ðịnh.
- Sáng suốt là tuyệt đỉnh của Tuệ.
Thực ra, chỉ có buông xả mới đạt được tuyệt đỉnh
của Giới Ðịnh Tuệ mà thôi...
Viên Minh
* * *
“Người mà trong tâm chứa đầy cách nghĩ và cách
nhìn của mình thì sẽ không bao giờ nghe được tiếng lòng người khác.
Ví như trong tay anh nắm chặt một vật gì mà
không buông xuống, thì anh chỉ có mỗi thứ ấy, nếu anh chịu buông xuống, thì anh
mới có cơ hội chọn lựa những thứ khác.
Vì thế, nếu một người luôn khư khư với quan niệm
của mình, không chịu buông xuống thì trí tuệ chỉ có thể đạt đến ở một mức độ
nào đó mà thôi.”
Dalai Lama
* * *
Hãy tin vào tất cả nhưng cũng đừng tin vào điều
gì cả, hay nói chính xác hơn là đừng bám víu vào bất cứ điều gì. Tin vào mọi sự,
mọi người, mọi vật… vì tất cả điều gì đến với mình đều có nhân duyên với mình,
đều là bài học giúp mình học ra cái đúng cái sai, cái xấu cái tốt, cái chân cái
giả…
Do đó phải biết ơn và phải học cho thật nhiệt
tình, tận tâm và chuyên chú… chứ không nên chểnh mảng.
Nhưng cẩn thận đấy, đừng bám víu vào điều gì,
vì bám víu là dính mắc, dính mắc là trói buộc, trói buộc là đau khổ, là không
còn thong dong tự tại...
Viên Minh
* * *
"Hạnh phúc không phải là thứ có sẵn, Nó đến
từ chính hành động của bạn.. .
Tín ngưỡng của tôi rất đơn giản. Không cần có
các chùa chiền, không cần các triết lý cao siêu. Tim và óc của tôi là các chùa
chiền; triết lý của tôi là lòng tốt.
Dalai Lama
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire