Anh Nghĩa gởi đăng một bài nói chuyện của Thầy Thích Nhất Hạnh. Xin vào đọc.
Hãy
tiếp xúc mặt đất và làm mới
(Hãy sờ mặt đất và làm mới từng ngày)
Nhà
sư Phật giáo Thích Nhất Hạnh nói về khổ đau, hi vọng và kinh doanh
Phỏng vấn của
Malte Conradi
và Sarah Raich (báo Süddeutsche Zeitung, SZ ngày 1/2.06.2013)
Waldbröl – Nếu nhà hiền triết Yoda trong phim „Star Wars“ có thể có một hiện thân trong cuộc sống thật, thì đây chính là người này.Thầy
Thích Nhất Hạnh, 86 tuổi, ngồi trên đất trong thiền đường, chiếc đầu cạo nhẵn,
mặc tấm áo nâu giản dị của những sa di Phật giáo, mĩm cười thân thiện với
khách, trước mặt ông là một ấm trà xanh mới đun. Ông cụ nhỏ thó và hiền lành đó được xem là một
người đại diện có tầm
vóc nhất cho Phật giáo, bên cạnh Đức Đạt Lại Lạt Ma. Thầy Thích Nhất
Hạnh đã phải rời bỏ quê hương VN của mình từ năm 1969, vì nhà cầm quyền CS
không ưa thích
Thầy, người đã từng kêu gọi hòa bình và hòa giải dân tộc ngay giữa khi cuộc
chiến VN đang bùng nổ. Đất lưu vong của Thầy là miền Nam nước Pháp, từ nơi đó
Thầy đã truyền bá Phật giáo cho người Tây phương. Nước Đức thì Thầy Thích Nhất
Hạnh viếng thăm mỗi năm một lần, tại một vùng quê của miền Rheinland,
để thuyết giảng Phật pháp cho các tăng, ni và Phật tử. Phỏng vấn ư? Thông thường thì Thầy không có thời giờ cho chuyện
này. Và nếu có chăng, thì các đệ tử của Thầy cũng đến đứng lắng nghe và học hỏi. Sau 90 phút, Thầy Thích Nhất Hạnh vẫn ngồi xếp
bằng trong thế
hoa sen, lưng thẳng như cây nến - trong
khi khách thì xương cốt đã rêm đau từ lâu rồi.
SZ:
Kính thưa Thầy Thích Nhất Hạnh, Thầy đã chứng kiến nhiều khổ đau
trong cuộc đời của Thầy. Thầy làm cách nào để vẫn giữ cho mình niềm hi vọng?
Thầy Thích Nhất Hạnh: Đúng
rồi, tôi đã chứng kiến nhiều khổ đau, nhất là trong cuộc chiến VN. Lúc bấy giờ
tôi đã cùng nhiều nhà sư khác xây dựng lên một
ngôi làng nhỏ cho người tị nạn trong vùng xôi đậu. Sau đó không lâu, ngôi làng
đã bị Mỹ giội bomvì Việt cộng đã đến đó ẩn náu. Chúng tôi đã dựng lại. Ngôi làng lại bị giội bom. Và chúng tôi
lại xây một lần nữa. Đến lần thứ ba, chúng
tôi bàn nhau có nên xây lại hay không. Ý kiến của tôi lúc đó là: Nếu chúng ta
bỏ cuộc, thì người dân sẽ mất mọi niềm hi vọng. Vì thế chúng tôi đã xây lại nhà
cửa, một lần thứ ba và một lần thứ tư. Và cuối cùng một lần thứ năm nữa.
Nhưng Thầy đã lấy nghị lực từ đâu ra?
Chúng tôi cố gắng biến khổ đau thành điều tốt lành. Hoa
sen cũng phải cần có bùn để sống. Hoa sen không thể mọc trên đá cẩm thạch được.
Quý vị cần nhận ra rằng có một liên quan
chặt chẽ giữa khổ đau và hạnh phúc. Ai bỏ chạy trước khổ đau thì cũng khó tìm ra hạnh phúc. Ngược lại:
Quý vị nên đi tìm nguyên nhân của khổ đau của chính mình. Từ đó
hiểu và thương sẽ chớm nở. Đó là chìa khóa của hạnh phúc. Mọi của cải và quyến
hành trên thế gian này không thể đem lại hạnh phúc, nếu không có hiểu
và thương. Trước những quá khích, trù giập, lo sợ và sân hận,
thì mình chỉ có một cách mà thôi: Hãy
quan sát bùn cho thật kĩ, để trồng trên đó một cây hoa sen. Ai đã từng
nhận ra được sự khổ đau của kẻ xâm lược, thì sẽ không phải thù hằn họ nữa.
Hôm nay thì Thầy mời khách phương Tây đến tu viện của
Thầy để giảng dạy những điều đó. Cụ thể Thầy làm việc gì?
Bạn không cần phải là Phật tử mới có
thể học pháp môn của chúng tôi. Chúng tôi gọi đó là chánh niệm. Đó là nghệ
thuật sống trong hiện tại, một loại năng
lượng mà chính Bạn tự tạo ra. Nó giúp Bạn bỏ qua những căng thẳng và buồn phiền,
để hưởng cuộc sống của mình đẹp hơn.
"Hãy hưởng từng bước chân đi.
Khi vào công sở rồi,
Bạn sẽ có những quyết định tốt đẹp"
Bạn sẽ học để sống với khổ đau, sân
hận và nghi ngại của mình. Sau một khóa tu với chúng tôi, Bạn sẽ biết làm thế
nào để đem lại thêm niềm vui và an lạc trong cuộc sống của mình, làm thế nào để tái lập truyền thông với người chung quanh. Chúng tôi mang danh hiệu là Phật giáo, nhưng thật
ra công việc của chúng tôi là bao quát.
Điều Thầy vừa nói nghe có vẽ trừu
tượng quá.
Ồ, nó giản dị lắm: Ví dụ khi Bạn đi từ bãi đậu xe đến văn phòng, Bạn hãy dừng dòng
suy tư của Bạn một chốc. Bạn hãy đi với chân của Bạn, mà không dùng cái đầu, cứ
đi từng bước, từng bước. Phải cần thực tập
một chút, nhưng cái này sẽ đem Bạn trở về với bây giờ và ở đây, nó làm cho Bạn biến thành một người
tự do. Hãy hưởng từng bước chân đi. Khi vào công sở rồi, Bạn sẽ có những quyết định tốt đẹp. Thật đó, nó giản dị
lắm. Bạn thấy đó, các thực tập là rất cụ thể. Và chúng sẽ đem lại chuyển hóa và trị liệu chỉ trong vài ngày thôi. Chính
Bạn sẽ tự chứng nghiệm điều đó.
Nhưng người bình thường có rất nhiều
thứ trong đầu, lo âu, áp lực. Làm sao người ta có thể đi đến chỗ làm một cách
thảnh thơi được?
Để tôi kể Bạn nghe một câu
chuyện. Trước đây tôi có biết một phụ nữ trẻ, tên
của bà là Laura. Chồng bà là Frederik, một doanh
thương thành đạt. Măc dù họ có đủ mọi thứ, nhưng Laura không hạnh phúc, vì 2 người không
có thì giờ cho nhau và cho đứa con trai của họ. Frederik chỉ có thì giờ
cho công việc của ông mà thôi. Lúc ban đầu, Laura đã rất hãnh diện về chồng
mình. Nhưng thời gian trôi qua, bà ta ngày càng cô đơn. Bà đã thử hết mọi thứ, như học thêm xong ngành đại
học, tổ chức các việc từ thiện. Nhưng mọi thứ đó không giúp được gì cho bà cả. Nhiều đêm bà nằm
khóc. Mỗi lần như vậy Frederik cố giải
thích với bà rằng không ai có thể thay thế ông ta trong hãng cả. Ông nói, có
thể 3 năm nữa ông sẽ làm việc ít lại. Nhưng sau 3 năm, ông ta vẫn làm
việc lu bù như trước. Ông cũng đã
không có thì giờ đến nhà thương thăm đứa con trai, khi nó bị giải phẫu. Rồi một
ngày nọ, Frederik bị tai nạn xe hơi. Ông ta
chết. Chỉ 3 ngày sau đó, đã có
một người khác lên làm ngay công việc của ông ta trong hãng. Chuyện như vầy xảy
ra thường lắm. Chúng ta phải thức
tỉnh mà thôi. Thức tỉnh ngay bây giờ. Chớ không phải trong 3 năm nữa. Chúng ta đừng hi sinh hạnh phúc hôm nay của
mình cho một tương lai nào đó!
Vì sao tại người phương Tây lại thích
pháp môn của Thầy?
Chúng ta đang trải qua một cuộc
khủng hoảng trầm trọng, nhất
là tại phương Tây. Người
ta chạy trốn sự buồn phiền của chính mình, họ có nhiều điều sợ hãi. Vì vậy họ
tiêu thụ ngày càng nhiều: Âm nhạc, rượu, thức ăn, Internet. Họ không phải tiêu
thụ vì họ cần chúng, mà vì họ không
chịu nổi sự cô đơn của mình, không chịu nổi khoảng trống vắng trong tâm hồn
mình. Chúng ta lo sợ nỗi buồn sẽ thắng chúng ta, nếu chúng ta
đối diện với nó. Nhưng nỗi buồn lại ngày càng tăng lớn thêm lên. Quá khứ thì
đem lại cho chúng ta những nuối tiếc, còn tương lai thì đem đến nhiều lo âu và
sợ hãi. Trong tình trạng này, thì thực tập chánh niệm sẽ giúp đỡ chúng ta. Nếu
chúng ta buông thả được quá khứ và tương
lai, thì chính là chúng ta đã bỏ được mọi gánh nặng rồi đó.
Thầy đã sống từ 50 năm
tại phương Tây. Việc này có làm cho công việc của Thầy thay đổi không?
Hồi tôi bị đi lưu vong sau cuộc chiến
VN, tôi đã phải tìm hiểu cách suy nghĩ và làm việc của người Tây phương. Việc
này đã giúp tôi trình bày được tư tưởng của chúng tôi làm sao mà một người
phương Tây có thể hiểu dễ dàng. Tôi tránh dùng những từ Phật giáo,
chúng tôi nói giản dị hơn. Một ví dụ: Sám
hối, đó là một ý niệm khó. Cho nên chúng tôi nói là tiếp xúc mặt đất. Bạn hãy chạm vào mặt đất và làm mới đi, hãy để quá khứ lại sau lưng của bạn. Có khi chúng tôi lại
chuyển các cách nói như thế này trở về lại tiếng Việt. Trong mọi ngôn ngữ, chúng ta đều cần một cách nói mới để nói truyền đạt với giới trẻ. Người Tây phương thích pháp môn của chúng tôi,
vì pháp môn này không rườm rà về nghi lễ. Chúng ta không nên làm pháp môn nặng
nề quá vì tính lí thuyết và tính phức tạp. Đây là chuyện đời sống thường nhật mà. À, mà đối với đạo Thiên Chúa thì cách làm cũng nên như vậy. Chỉ có một đạo
Thiên Chúa cải tiến mới phụng sự được
con người của thời hiện đại.
Những người canh tân thường không
được những người chính thống ưa thích lắm.
Đúng rồi. Khi
còn là một nhà sư trẻ, tôi cũng đã có khó khăn với những Phật tử bảo thủ. Tôi
đã phải rời bỏ tu viện của tôi. Cùng với một số bạn bè, tôi đã thành lập một tu viện mới nằm giữa
rừng già. Nhưng trong Phật giáo, chúng tôi tổ chức tương đối không chặt chẽ lắm,
chúng tôi không có một cái như Vatikan. Vì thế chúng tôi không có nguy cơ bị tuyệt thông.
Thầy đã viết hơn 100 quyển sách. Thầy
làm thế nào được việc này?
Chúng tôi làm chung với nhau. Như một dòng sông. Khẩu hiệu của chúng tôi là: Bạn hãy là thành phần của một dòng sông, chứ không phải là một giọt
nước. Bạn hãy để cho dòng sông chuyên
chở đi. Chúng tôi không có những anh hùng cá nhân. Nhiều cuốn sách, tôi chẳng tự viết ra:
Một sư thầy hay một sư cô ghi chép lại một bài giảng
nào đó của tôi, một người khác trình bày và in ấn ra. Các quyết định đều được lấy ý kiến chung: Một vấn đề khi nào cũng được mọi người thảo luận, sau đó có một người đưa
ra một đề nghị giải quyết. Ai đồng ý thì im lặng. Ai không đồng ý thì lên tiếng. Chúng tôi hỏi 3 lần, mọi người có đồng ý không? Nếu
cả 3 lần mà tất cả đều im lặng, thế là quyết định được chọn. Đó là
cách thức chúng tôi làm việc. Các hãng xưởng cũng có thể làm việc theo cách
thức như vậy.
Thầy có phải là một nhà kinh doanh
giỏi không?
Vâng. Chúng tôi đã tìm
được một nguyên tắc tốt cho đời sống kinh doanh: Hạnh phúc và niềm vui phải là những điều quan trọng nhất. Không có chúng thì tiền tài chẳng giúp ích gì. Những người làm việc với tâm trong sáng
và niềm vui, họ sẽ chắc chắn thành công. Việc
kinh doanh sẽ chạy. Nhưng mục đích của chúng tôi không phải là tiền bạc, mà là cuộc sống cộng đồng.
Thầy nói như một người hoàn toàn an
lạc. Thầy
không khi nào đau khổ hay sao?
(Cười) Anh đã không chịu nghe rõ lời tôi nói rồi, anh bạn trẻ ơi! Không có tang thương và đau khổ,
thì sẽ không có hạnh phúc. Ngay cả tôi cũng không thể nào trồng hoa
sen trên cẩm thạch được đâu.
Chuyển ngữ: T.B.
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire